Ngược dòng lịch sử khám phá ngọn đồi Udayagiri

2029

Ngọn đồi đá hoa cương Udayagiri là khu di tích Kỳ Na giáo hơn 2.000 năm tuổi vô cùng quý giá của đất nước Ấn Độ. Hiện tại, ở đây chỉ còn 18 hang động có các tượng đá và di chỉ. Cho dù theo thông tin từ chính các di chỉ khắc tại đây, vua Kharavela đã cho chạm trổ cả thảy 117 hang động ở đây và bên mấy ngọn đồi lân cận. Ngày nay, đây là một địa điểm thăm quan vô cùng hấp dẫn với những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu văn hóa Ấn Độ giàu bản sắc. Chỉ với tấm vé máy bay đi Ấn Độ giá rẻ, bạn đã sở hữu một chuyến đi vô cùng thú vị tớ di chỉ Udayagiri.

5210073944_ddee2a4b6c_z

Trong 18 hang động của Udayagiri, dù không đẹp nhất nhưng quý nhất, đặc biệt là hang số 14 – Hathi Gumpha – hang Voi, vì hang này lưu giữ những dòng chữ khắc vào đá đã hơn 2.000 năm tuổi kể lại những câu chuyện xưa.

6343303671_87ddf0fe24_z

17 dòng chữ Brahmi cổ trên vách đá trong hang Voi được khắc từ năm 157 trước Công nguyên lưu giữ nhiều nhất những thông tin giá trị về cuộc sống thời bấy giờ. Những dòng chữ này được bổ sung nhiều lần sau đó, như những dòng sử ký bằng đá, ghi dài trong suốt ba thế kỷ (từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 1). Qua đó người ta biết được về những cuộc chinh chiến của các vị vua, quá trình xây dựng kinh thành Kalinga sau những hư hại của chiến tranh hay thiên tai, sự phát triển của Kỳ Na giáo… cũng đều được ghi lại rõ ràng trên đá. Hiện tại, các thông tin này đã được dịch ra tiếng Hindu, tiếng Anh, khắc trên những bia đá đặt trước hang.

5921577606_139d386ed9_z

Ngoài ra, khi leo lên hang 9, số 3, rồi số 10, số 12… du khách sẽ đi hết ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác. Hang 9, hang Cọp tuy không còn tượng đá hay phù điêu, nhưng lý thú là từ một hang đá có hình dáng hao hao, người xưa tạc thêm cái đầu cọp oai hùng. Ở hang 3, Ananta Cave, những pho tượng các phụ nữ xinh đẹp đầy đặn, những vận động viên trong các tư thế khoẻ khoắn hay các chú voi đều được chạm khắc rất tinh tế, mềm mại dù đứng giữa đất trời đã mấy ngàn năm.

13934503688_90f56692eb_z

Rani Ka Naur – hang Hậu cung là một hang rất thu hút du khách không chỉ vì hang động rộng lớn nhất có đến hai tầng mà bởi những pho tượng, phù điêu tinh xảo bên trong. Các cột cũng như các cửa vòm vào các gian nhỏ ở tầng dưới đều được chạm trổ những hình ảnh về cuộc sống hoàng gia, tôn giáo. Một số là hình ảnh về những cuộc chinh chiến, khải hoàn của các nhà vua. Tầng trên chạm trổ các dấu hiệu của đạo Kỳ Na, hoa sen và rắn… bên cạnh những hình ảnh về đời sống thị dân thời bấy giờ. Những câu chuyện bằng hình ảnh này, hỗ trợ thêm bởi di chỉ trên đá trong các hang động gần đó quả là những chứng tích độc nhất vô nhị Udayagiri.

1323470975_350e802926_z
Gió từ Ấn Độ Dương không xa lắm rười rượi thổi về, ru mơn man giấc mơ đưa du khách ngược dòng lịch sử với ngọn đồi Udayagiri đắm chìm trong xứ sở Ấn Độ huyền bí đầy, mê hoặc, như chập chờn thấy những phi tần mỹ nữ từ đá xưa đang uyển chuyển những vũ điệu mê hồn, rủ rê khách du về ngàn năm cũ.

Để có một chuyến du lịch thú vị, ấn tượng chưa từng có tới đất nước Ấn Độ, bạn hãy gọi tới số điện thoại Đại lý Lao Air chính thức tại Việt Nam để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tối ưu nhất cho chuyến đi của mình.

Rate this post