Tết té nước ở Lào

2270

Đất nước Lào không chỉ có cảnh quan thiên nhiên thanh bình, xinh đẹp mà còn có nhiều lễ hội văn hóa thú vị và độc đáo. Đặt vé máy bay đi Lào vào khoảng tháng 4, khi loài hoa muồng vàng nở rộ trên khắp đất nước này, cũng là lúc bạn được tham gia vào một lễ hội lớn đặc biệt hấp dẫn, lễ hội té nước.

Tết té nước ở Lào

Ý nghĩa

Tết té nước không chỉ có riêng ở Lào. Đây là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống của các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Myanmar.

Đối với người Lào, Tết té nước hay còn được gọi là Bunpimay là lễ hội năm mới lớn nhất trong năm với ý nghĩa cầu phúc, mang đến sự mát mẻ, thanh khiết cho con người cũng như sự sinh sôi, phồn thịnh của vạn vật.

Vào ngày diễn ra lễ hội, mọi người thường té nước vào người nhau để chúc phúc, cầu mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

thang-4-qua-lao-ivivu

Thời gian diễn ra lễ hội: 3 ngày 13, 14, 15/4 hàng năm theo Phật lịch.

Phong tục lễ hội

Vào ngày đầu tiên của lễ hội, cũng tức là ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa. Buổi chiều, dân làng tập trung ở chùa làm lễ cúng Phật, nghe giảng đạo sau đó rước tượng Phật sang một gian riêng để trong 3 ngày và mở cửa cho mọi người vào tắm Phật. Nước thơm sau khi được tưới lên tượng Phật sẽ hứng lại đem về nhà sức vào người làm phước.

Ngày thứ 2 là thời điểm giao mùa giữa năm cũ và năm mới.

Đến ngày thứ 3, hoạt động té nước bắt đầu được diễn ra tưng bừng khắp nơi. Trước nghi lễ té nước, người ta thường dành cho nhau nhiều lời chúc tốt lành.

Trong ngày này, người dân còn phóng sinh nhiều loài động vật như rùa, cá, cua, chim,…

thang-4-qua-lao-1-ivivu

Địa điểm

Lễ hội té nước diễn ra trên khắp nước Lào tuy nhiên sôi nổi nhất phải kể đến cố đô Luang Prabang và Vang Vieng. Du khách đến tham dự lễ hội cũng chủ yếu chọn Luang Prabang là điểm dừng chân vì nơi đây có nhiều đền chùa và những khu du lịch nổi tiếng.

thang-4-qua-lao-2-ivivu

Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ Đại lý Lao Air chúng tôi ngay hôm nay để đặt vé đến Lào tham gia vào lễ hội té nước thú vị này.

Rate this post