Khám phá nghi thức rửa mặt phật tại chùa Mahamuni, Myanmar

2501

Đặt vé máy bay đi Myanmar khám phá vùng đất Mandalay với những ngôi chùa cổ kính và tìm hiểu nghi thức rửa mặt phật ở chùa Mahamuni ngay hôm nay cùng Đại lý Lao Air.

Viếng thăm ngôi chùa Mahamuni với tượng phật mặc sáo bào và đội nón ngay khi đến Madalay sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Chùa Mahamuni Buddha do vua Bodawpaya thuộc triều đại Konbaung xây dựng vào năm 1785 để thờ phụng một bức tượng Phật mà người Phật tử Miến Điện rất mực kính ngưỡng, bởi vì bức tượng này được cho là tạc vào thời Đức Phật còn tại thế.

Phật tử mỗi khi lễ bái tôn tượng, họ cảm nhận như Đức Phật đang hiện diện ở đó. Và cũng vì tỏ lòng tôn kính tôn tượng, những phật tử khi đến chiêm bái thường mua vàng lá dát lên bức tượng này. Người ta cho rằng độ dày vàng lá được dát lên tượng lên đến 15cm.

Nghi thức rửa mặt phật ở chùa Mahamuni

Chiêm ngưỡng bức tượng phật  có khuôn mặt tròn và tai dài có khuyên, phía trên đầu phật đội nón mình thì mặc áo khoác bào. Bức tượng được làm bằng đồng và nặng đến 6,5 tấn, với chiều cao là 1,8m. Bảo tháp đặt tượng là có 3 nẻo đường hai bên và trước mặt, từ tường đến thân đều tỏa ra sắc vàng rực rỡ.

Chỉ có đàn ông mới được đến gần bức tượng, phụ nữ đến đây chỉ được phép quỳ ngồi hay đứng sau hàng rào cách tượng phật khoảng 30m, chỉ có thanh niên mới được đi lại ở khu vực trước và sát tượng.

Đến Mahamuni bạn còn được tham dự nghi thức rửa mặt phật ở chùa Mahamuni hết sức độc đáo. Với sự giúp đỡ của khoảng 10 nhà sư trẻ và thanh niên trong trang phục trắng, nhà sư phủ những tấm vải màu vàng lên phần thân tượng và thêm một dàn giáo bắc ngang trước ngực để nhà sư có thể dễ dàng đứng lên trên vừa với tầm khuôn mặt của đức Phật.

Nghi thức rửa mặt phật ở chùa Mahamuni

Vị sư thực hiện nghi thức này phải là người có vị trí cao trong cộng đồng Phật giáo Mandalay. Vị sư bắt đầu những nghi thức với chiếc bình vàng xịt nước làm ướt mặt tượng. Sau đó, ông sẽ cẩn thận và từ tốn lau trọn vẹn khuôn mặt của đức Phật từ trán xuống mắt và hai cánh mũi. Riêng phần môi thì được nhà sư dùng cây cọ mềm nhẹ nhàng trải qua nhiêu lần.

Trong khi vị sư thức hiện nghi thức, những người ngồi bên dưới sẽ đọc kinh với lòng thành kính cao nhất.

Một chuyến du lịch tới Madalay, bạn còn được tham quan tu viện Shwenandaw – nơi  cất giữu những điêu khắc bằng gỗ rất tinh xảo, chùa Kuthodaw Paya là nơi bảo tàng bộ kinh phật lớn nhất trên thế giới bao gồm 729 trang và được tạc trên tảng đá cẩm thạch rất lớn. Lâu đài Hoàng gia tượng trưng cho một thời vương quyền, cây cầu gỗ Ubein dài nhất thế giới cũng là một trong những nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp và tu viện phật giáo ở Amrapura hay bảo tháp Mingun thì được nằm ở bên kia sông và nhiều điểm du lịch khác.

Liên hệ ngay Khang Vượng Booking khi bạn có nhu cầu mua vé máy bay đi Myanmar giá rẻ hay có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến giá vé, hành trình bay,…

Rate this post